FTI Knowledge Sharing Vol.25 ประเทศก้าวขึ้นสู่การเป็นแหล่งซื้อขายอัญมณีระดับโลก Estimated reading: 1 minute 210 views ✨Did you know? ประเทศก้าวขึ้นสู่การเป็นแหล่งซื้อขายอัญมณีระดับโลก ปัจจุบันตลาดอัญมณีไทยขึ้นเป็นอันดับ 14 ในการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับในตลาดโลก มูลค่าปี 2567 สูงถึง 3,851.79 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ไม่รวมทองคำ) โดยขยายตัวต่อเนื่อง 9 เดือน ทำรายได้ปีละไม่ต่ำกว่า 1 ล้านล้านบาท ทั้งการค้าในประเทศ การส่งออกและการจ้างงาน จุดแข็งของอัญมณีและเครื่องประดับไทยนั้น คือ ทักษะเจียระไนและการเผาพลอยสีที่ฝีมือเป็นที่ยอมรับในระดับโลก ทำให้ประเทศไทยเป็นตลาดพลอยสีที่ใหญ่ระดับโลกและใหญ่ที่สุดในภูมิภาค โดยมีแหล่งซื้อขายวัตถุดิบใหญ่คือ จันทบุรี ตราด และ กาญจนบุรี การส่งออกยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง นำรายได้เข้าประเทศราว 400,000 ล้านบาท โดยในปี 2567 (ม.ค.-พ.ค.) สินค้าส่งออกหลักขยายตัวทั้งหมด โดยประเภทเครื่องประดับแท้ มีมูลค่าสูงที่สุดอยู่ที่ 1,936.16 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขยายตัวที่ 11.87% YoY รองลงมาคือพลอยสี มีมูลค่า 964.12 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขยายตัวที่ 11.74% YoY เพชร มีมูลค่าอยู่ที่ 600.92 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขยายตัวที่ 11.99% YoY และ เครื่องประดับเทียม มีมูลค่าอยู่ที่ 128.61 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขยายตัวที่ 11.93% YoY โดยประเทศคู่ค้าที่ส่งออกมูลค่าสูงสุดคือประเทศฮ่องกง มีมูลค่าอยู่ที่ 1,006.26 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขยายตัวที่ 25.84% YoY ถึงเวลาแล้วที่ SME จะลองโอกาสใหม่ในอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทย ที่จะสร้างธุรกิจและนำหัตถการไทยออกสู่ตลาดโลก FTI Knowledge Sharing - Previous Vol.26 โกโก้พืชเศรษฐกิจใหม่ สร้างโอกาสให้ SME ไทย Next - FTI Knowledge Sharing Vol.24 ตลาดสมุนไพรไทย โอกาสสำคัญของ SME