FTI Knowledge Sharing
Vol.27 Temu แอปจีนบุกไทย สนามรบใหม่ของ SME ไทย
Estimated reading: 1 minute
327 views
⏰ Temu แอปจีนบุกไทย สนามรบใหม่ของ SME ไทย
🎐แอปอีคอมเมิร์ซใหม่จากจีน Temu เป็นแอปที่ส่งสินค้าตรงจากโรงงานจีนถึงมือผู้บริโภคโดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง ต้นทุนสินค้าที่ถูกส่งผลให้สามารถตั้งราคาสินค้าที่ถูกกว่าเจ้าตลาดราว 80-90% โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าแฟชั่นและจิปาถะ เครื่องใช้ไฟฟ้าและธุรกิจค้าปลีก จะได้รับผลกระทบโดยตรง Temu ลงทุนกับระบบโลจิสติกส์ให้มีคุณภาพโดยใช้เทคโนโลยีระดับสูงแทนการลงทุนกับโกดังสินค้า ทำให้สินค้าถึงมือผู้บริโภคอย่างรวดเร็ว ยิ่งผู้บริโภคสั่งซื้อสินค้าในปริมาณมาก Temu จะยิ่งให้ราคาที่ถูกลง ส่วนลด รวมถึงสิทธิไม่คิดค่าจัดส่ง
🧧ปัจจุบัน Temu ขยายไปยัง 47 ประเทศทั่วโลกและสามารถเจาะตลาดในสหรัฐได้แล้ว โดยสามารถทำสัดส่วนรายได้ถึง 6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯได้ในระยะเวลาไม่นานของการเปิดตัว ในปี 2566 Temu กลายเป็นแชมป์แอปพลิเคชั่นที่มียอดดาวน์โหลดมากที่สุดอันดับ 1 ในสหรัฐ และมีผู้ใช้งานรายในเดือน ม.ค. แตะที่ 51 ล้านคน
🪭เนื่องจากการขยายตัวของตลาดอีคอมเมิร์ซในประเทศไทย ที่มีอัตราการขยายตัวอยู่ที่ 34.1%YoY และมีมูลค่าอยู่ที่ 19.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นตลาดอีคอมเมิร์ซที่มีอัตราการเติบโตและมูลค่าตลาดเป็นอันดับสองในอาเซียน ทำให้ Temu อาศัยโอกาสนี้เข้ามาเข้ามาเปิดตัวกับกลุ่มลูกค้าชาวไทยแล้วเมื่อปลายเดือนกรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา และนับเป็นชาติที่ 3 ในอาเซียน ต่อจากมาเลเซียและฟิลิปปินส์
🪭การเข้ามาของแอป Temu ในครั้งนี้ ถือเป็นสงครามใหม่ของ SME ไทย ที่ต้องปรับตัว พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสของธุรกิจของผู้ประกอบการไทย โดยพัฒนามาตรฐานและคุณภาพของสินค้า สร้าง Brand ของสินค้าให้เป็นที่รู้จักและยอมรับ เพิ่มมูลค่าสินค้าโดยการใส่นวัตกรรมเข้าไปในผลิตภัณฑ์ รวมถึงพัฒนาระบบการบริการหลังการขาย ทั้งหมดนี้จะสามารถช่วยขับเคลื่อน และแก้ไขสถานการณ์ที่ SME ไทยต้องเผชิญอยู่ได้อย่างยั่งยืน